เปิดยิ่งใหญ่เทศกาลหุ่นโลก

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย 1 พ.ย.2557-ไทยเจ้าภาพ เปิดยิ่งใหญ่เทศกาลหุ่นโลกระหว่าง 1-10 พ.ย. มี 80 ประเทศเข้าร่วมคึกคัก งานจัดในรูปแบบคาร์นิวัล วธ.จัดพาเหรด-หุ่นไทยให้การต้อนรับ ก่อนพิธีเปิด”รมว.วธ.”นำคณะหุ่นไทยและหุ่นนานาชาติ 45 คน จาก 13 ประเทศทั่วโลกถวายพระพรในหลวง ที่รพ.ศิริราช

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารและข้าราชการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะหุ่นไทยและหุ่นนานาชาติ 45 คน จาก 13 ประเทศทั่วโลก ร่วมลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ ศาลาศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช กรุงเทพฯ

 

ต่อมาเมื่อเวลา 15.30 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.)ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนจัดขบวนพาเหรดเปิดงานงานเทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ 2014 Harmony World Puppet Carnival in Bangkok , Thailand 2014 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 – 10 พ.ย. 2557 ณ โรงละครและพื้นที่การแสดงรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร และศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยมีคณะหุ่นนานาชาติตอบรับเข้าร่วมงานจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยจัดมาถึง 115 คณะ จาก 80 ประเทศทั่วโลก ร่วมกับหุ่นไทยอีก 50 คณะ

โดยบรรยากาศขบวนพาเหรดเป็นไปอย่างคึกคักตระการตา เริ่มต้นจาก จากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลื่อนตามถนราชดำเนินกลาง ไปสิ้นสุดที่เวทีกลางท้องสนามหลวง มีความยาวถึง 2 กิโลเมตร ซึ่งนำขบวนโดยวงโยธวาทิต จากโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ตามด้วยขบวนธงเกียรติยศประจำชาติคณะหุ่น 80 ประเทศ การแสดงพื้นบ้าน กลองยาว และขบวนคณะหุ่นต่างชาติ และหุ่นไทย ที่เรียงลำดับตามตัวอักษร โดยแต่ละคณะแต่งกายในชุดประจำชาติ เดินเชิดหุ่นสร้างสีสัน และความสนุกสนาน พร้อมกับเชิญชวนให้ผู้ชมมาร่วมงานตลอด 2 ข้างทาง

 

และในเวลา 17.30 น.นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) เป็นประธานเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยนายวีระ กล่าวว่า ศิลปวัฒนธรรมหุ่นโลก เป็นการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมร่วมของโลกมาอย่างยาวนานกว่า 1,000 ปี มีการจัดเทศกาลหุ่นโลกมาอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นทุนวัฒนธรรมที่สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว นำรายได้ให้แต่ละประเทศปีละหลายพันล้านบาท ปีนี้ประเทศไทยได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพการจัดเทศกาลหุ่นโลก วธ. ขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย และชาวต่างชาติ เจ้าร่วมงานเทศกาลหุ่นโลก ซึ่งมีกิจกรรมมากมาย ได้แก่ การแสดงหุ่นนานาชาติ จากศิลปินหุ่นที่มีชื่อเสียงของแต่ละประเทศ ทั้งประเทศแถบยุโรป แอฟริกา อเมริกา เอเชีย และอาเซียน การจัดนิทรรศการหุ่น การอบรมหุ่น ภาพยนตร์หุ่น การแสดงหุ่นเยาวชน การแสดงสตรีทโชว์และสื่อสร้างสรรค์

 

“ทั้งนี้ ตลอดการจัดเทศกาลหุ่นโลก ทั้ง 10 วัน จึงเป็นโอกาสดีที่ประชาชนชาวไทยจะมีโอกาสได้ชมการแสดงหุ่นนานาชาติทั่วโลก ซึ่งหาชมได้ไม่ง่ายนัก โดยประชาชนที่สนใจสามารถดูตารางการจัดแสดงและสำรองที่นั่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่ www.harmonyworldpuppet.com หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสายด่วนวัฒนธรรม 1765” นายวีระ กล่าว

ด้าน มร.ร็อด เพโทรวิค กรรมการบริหาร เทศกาลหุ่นโลก กล่าวว่า เทศกาลหุ่นโลกปีนี้จัดที่ประเทศไทยคึกคักเป็นพิเศษ เป็นรูปแบบคาร์นิวัล คณะหุ่นหลายประเทศประทับใจกับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและสะดวกสบายอย่างมาก ตนอยากนำเสนอความน่าสนใจของหุ่นแต่ละประเทศ อาทิ วิธีนำเสนอ ลักษณะของหุ่น เรื่องราว เทคนิค มีหุ่นสำหรับเด็กของสหราชอาณาจักร และญี่ปุ่น รวมไปถึงจะมีการฉายภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลระดับโลกอีกหลายเรื่อง ตลอดจนกิจกรรมพิเศษของคณะหุ่นเพื่อร่วมเฉลิมฉลอง 450 ปีของเชคสเปียร์ด้วย

งานหุ่นโลกมี 3 ดี กับภาคีพื้นที่นี้…ดีจัง

เรื่องโดย NATION TV | ภาพโดย NATION TV