เนรมิตย่านศิลปะใจกลางชุมชนแพร่งภูธร

การจัดกิจกรรมย่านศิลปะที่ชุมชนแพร่งภูธร เขตพระนคร ถือเป็นแบบอย่างในการออกแบบลานกลางชุมชน ให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์โดยเปิดโอกาสให้ผู้คน มีปฏิสัมพันธ์กันผ่านงานศิลปะ

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ชุมชนแพร่งภูธร ได้จัดงาน “พื้นที่นี้…ดีจัง ณ แพร่งภูธร” ตอน “ให้กันและกัน” โดยกลุ่มรักยิ้ม กลุ่มดินสอสี ซึ่งเป็นเยาวชนอาสา และชุมชนแพร่งภูธร ร่วมกันจัดขึ้น

งานนี้เป็นการเนรมิตชุมชนแพร่งภูธรให้กลายเป็นย่านศิลปะยามเย็น โดยเต็มไปด้วยกิจกรรมที่เน้นให้ผู้ร่วมงานสร้างผลงานศิลปะเป็นของตัวเอง เช่น ลานถนนศิลปะ ที่ทำให้เห็นว่าศิลปะเกิดขึ้นได้ไม่ยากโดยนำทรายมาวาดบนถนน มีซุ้มกิจกรรมศิลปะแบบมีส่วนร่วม เช่น การวาดลายเสื้อ เข็มกลัด ถุงกระดาษ และกระดิ่งที่ทำจากกระถางขนาดจิ๋ว

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงดนตรีน่ารักๆ จากเด็กๆ วงคลองเตยมิวสิค ส่วนกิจกรรมที่เรียกเสียงหัวเราะได้มากเป็นพิเศษ คือการให้เด็กๆ ร่วมเชิดหุ่นละครเล็กโจหลุยส์ในนิทานเรื่อง “นายท้ายเรือ” โดยมีนักแสดงรับเชิญ คือ กั๊ก วรรณศักดิ์ ศิริหล้า มาให้ความบันเทิง

งานนี้จัดติดต่อกันมาแล้วหลายปี ผู้จัดงานมีแนวคิดที่ต้องการให้เกิดชุมชนศิลปะ สนับสนุนให้ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกันโดยใช้ศิลปะเป็นตัวเชื่อม นอกจากจะสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนด้วยทุนทางวัฒนธรรมแล้ว ยังเพิ่มทางเลือกในการพักผ่อนของคนเมืองที่ไม่ได้จำกัดแค่ในห้างสรรพสินค้า

ผู้จัดงาน ยังมองว่า การจัดกิจกรรมเพื่อดึงให้คนทั่วไปเข้ามาเที่ยวและสร้างความผูกพันกับชุมชน นอกจากกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว ยังสร้างความมั่นคงให้แก่ชุมชนในระยะยาวเมื่อเมืองเติบโตขึ้นในอนาคต หากเกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ กับชุมชน ก็จะเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ

ชมคลิปข่าวคลิก