ตะลอน เดิน – ปั่น ตามหายิ้มย่านบางกอกน้อย ย่านบางกอกใหญ่

เครือข่ายบางกอกนี้…ดีจัง ย่านบางกอกน้อย–ย่านบางกอกใหญ่ 18 ชุมชน ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา ได้จัดค่ายเยาวชน ตะลอน เดิน – ปั่น ตามหายิ้ม ในวันที่ 20–21 มิถุนายน 2558หลังจากที่ได้จัดกิจกรรมตะลุ่ยเรื่องเล่าชาวบางกอกไปในปีที่แล้ว ซึ่งปีนี้มีพลเมืองเด็กแกนนำอาสาทั้งในโรงเรียนและชุมชนทั้ง 2 เขต จำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม40 คน ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ได้แบ่งกระบวนการออกเป็น 2 วัน

วันที่ 20 มิถุนายน 2558 ได้ทำกระบวนการค่ายเยาวชนเพื่อสร้างกระบวนการ การมีส่วนร่วม จิตอาสา การทำงานเป็นทีม ให้กับกลุ่มเยาวชน โดยผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรม “ฉันคือใคร” โดยการในน้องๆ ออกแบบโปสการ์ดของตัวเองเพื่อแสดงอัตลักษณ์ตัวตน กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ และสร้างทีม เพื่อทำให้เยาวชนได้รู้จักกันมากขึ้นและมีการทำงานเป็นกลุ่มเป็นทีมเปิดหู เปิดตา เปิดโลกทัศน์ โดยเรียนรู้4 สถานีผ่านการปฏิบัติ ได้แก่ “เธอฉันจับมือไปด้วยกัน” เรียนรู้ ภาวะผู้นำ ความร่วมมือกันในการทำกิจกรรม “แบ่งปัน สายสัมพันธ์ยืนยาว” เรียนรู้ การใช้ชีวิตรวมหมู่ การทำงานเป็นทีม การเสียสละช่วยเหลือซึ่งกัน “หลากหลาย แต่เข้าใจ” เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน การเคารพสิทธิในความเป็นพลเมือง “ปัญหานี้ ใครแก้”ได้เรียนรู้ เกี่ยวกับการมีจิตอาสาร่วมสร้างสรรค์ชุมชนตกเย็นล้อมวงชวนคุย ฟังเรื่องเล่าจากผู้เฒ่าผู้แก่ “ย่านบางกอกน้อย ย่านบางกอกใหญ่” โดยปราชญ์ชุมชน

วันที่ 21 มิถุนายน 2558ตะลอน เดิน – ปั่น ตามหายิ้ม ย่านบางกอกน้อย ย่านบางกอกใหญ่โดยน้องได้เรียนรู้ ถึงความเป็นมาของชื่อชุมชน,ประวัติความเป็นมาของชุมชน,วิถีชีวิตของคนในชุมชนจากอดีตสู่ปัจจุบัน,ประเพณี วัฒนธรรมและศาสนาของคนในชุมชน,การทำกิจกรรมของชุมชน,สิ่งที่มีอยู่แล้วเกิดความภาคภูมิใจ / สิ่งที่มีอยู่และไม่เกิดความพึงพอใจ

และมอบภารกิจให้น้องได้ปฏิบัติในการตามหายิ้มแต่ละชุมชน5 ภารกิจคือ
1.ตะลอนแชะภาพหายิ้ม (เพื่อนำมาเล่าสื่อสารสู่สาธารณะ)
2.แวะชม ชวนคุยและชื่นชม
3.มองแล้วชื่นชอบ…ไม่แช่มชื่นเมื่อมองเห็น
4.เบิกบานยิ้ม จะดีจังถ้าไม่เป็นแบบนี้
5.ร้อยเรื่องราวเล่าผ่านงานศิลป์ “ชุมชนยิ้ม ชุมชน 3ดี ชุมชนนี้…ดีจัง”

โดยแบ่งเยาวชนออกเป็น 2 กลุ่ม
กลุ่มที่ 1 ไปเรียนรู้ชุมชน 9 ชุมชน (เขตบางกอกน้อย) ได้แก่ ชุมชนวัดโพธิ์เรียง,ชุมชนวัดครุฑ,ชุมชนวัดอัมพวา,ชุมชนวัดดงมูลเหล็ก,ชุมชนวัดรวกสุทธาราม,ชุมชนวัดมะลิ,ชุมชนวัดไชยทิศ,ชุมชนวัดสุวรรณาราม(ชุมชนบ้านบุ),ชุมชนตรอกข้าวเม่า

กลุ่มที่ 2 ไปเรียนรู้ชุมชน 9 ชุมชน (เขตบางกอกใหญ่) ได้แก่ ชุมชนตรอกกระจก,ชุมชนวัดสังข์กระจาย,ชุมชนหลังโรงกรองน้ำ,ชุมชนวัดท่าพระ,ชุมชนหลังวัดใหม่วิเชียร,ชุมชนตรอกตาแทน,ชุมชนวัดใหม่พิเรนทร์,ชุมชนวัดหงส์รัตนาราม,ชุมชนวัดโมลี
ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้ทำให้เยาวชนเกิดการเรียนรู้ตัวเอง เรียนรู้ชุมชน เรียนรู้สังคม และได้รู้จักการแบ่งปันให้กับคนอื่น เรียนรู้ที่จะเป็นจิตอาสา ร่วมสร้างชุมชนยิ้ม ชุมชน 3 ดี