ปฏิบัติการ WOW WOW WOW : พลังเด็กสร้างสื่อ

มูลนิธิอินเทอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย ร่วมกับ มูลนิธิเพื่อนเยาวชนเพื่อการพัฒนา ภายใต้การสนับสนุนของสถาบันสื่อเด็กและเยาวชน (สสย.) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชนในเครือข่ายโรงเรียน 3 ดี และน้องๆจากกลุ่มบางกอกนี้ดีจัง สื่อเด็กเปลี่ยนโลก ในวันที่ 26 – 27 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา มีน้องๆ เด็กและเยาวชน ครูเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 80 คน

โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่ทีมพี่เลี้ยงได้เข้าไปพบน้องๆ พูดคุย และแจกภารกิจ เอ๊ะ!!! กับปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในโรงเรียนหรือชุมชน และให้คิดคำพูดโดนๆ 1 ประโยค พร้อมท่าทางประกอบ และเตรียมการแสดงที่บ่งบอกถึงความเป็นอัตลักษณ์ของกลุ่มเด็กสร้างสื่อแต่ละโรงเรียน และนำภารกิจต่างๆ มาปล่อยของกันในค่ายนี้

ในวันงานวันแรกช่วงเช้าจะมีเวทีแสดงนิทรรศการผลงานของโรงเรียน 3 ดี ,บางกอกนี้ดีจัง,สื่อเด็กเปลี่ยนโลก มาจัดแสดง ร่วมสนุกกันเป็นการสร้างบรรยากาศให้ดูสนุกสนานและเป็นกันเอง จากนั้นทางทีมก็ได้ให้ความรู้กับน้องๆ ผ่านกิจกรรมที่เด็กๆ ได้มีส่วนร่วมตลอด ได้แสดงออกทางความคิด แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเตรียมพลเมืองเด็กของเราให้รู้เท่าทันสื่อเพื่อสร้างพลเมืองในวีถีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ได้แก่ กิจกรรม ” ชื่นชม ไม่ชื่นชอบ, สถานีเรียนรู้ทั้ง 4 สถานี ได้แก่ สถานีรู้ทัน…ประเด็นเผือก กับพี่ๆ ICT happy ,สถานีสิ่งแวดล้อม,สถานีการเมือง ไม่ไกลตัว,สถานีพหุวัฒนธรรม เป็นต้น ในช่วงค่ำวันนี้ก็ได้มีการแสดง ปล่อยของดีที่น้องๆได้เตรียมมา ต้องบอกว่าพี่ๆเห็นแล้วก็ Wow wow wow ไปตามๆกัน

วันที่สองมีกิจกรรมเพื่อให้เด็กได้ปล่อยพลังสร้างสรรค์กันอย่างเต็มที่ ผ่านการทำงานกลุ่ม และงานศิลปะ และได้นำเสนอสิ่งที่ตัวเองได้คิดร่วมกันให้เพื่อนๆ คุณครู และพี่ๆทีมงานได้ดู ได้รับฟังเสียง และความคิดจากเด็กสร้างสื่อ

ซึ่งทางโครงการฯ จะได้นำความคิดเห็นเหล่านี้ สิ่งที่น้องอยากจะทำ ไปต่อยอด หนุนเสริม และผลักดันให้เกิดเป็นชิ้นงานขึ้นมา เพื่อจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อตนเอง โรงเรียน และชุมชนต่อไป

ขอบคุณน้องๆเด็กๆที่ปล่อยพลัง ปล่อยของกันอย่างเต็มที่ และขอบคุณทีมงานทุกคน ,สสย. ที่มีส่วนช่วยทำให้งานนี้สำเร็จลุล่วง สนุกสนาน และมีความสุข