หุ่น…สร้างคน

สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน(สสย.) และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานทั้งภาครัฐและ เอกชนจัดงาน “เทศกาลหุ่นโลกกรุงเทพฯ 2014 (Harmony World Puppet Carnival Bangkok Thailand 2014)” วันที่ 1-10 พฤศจิกายน 2557 รอบเกาะรัตนโกสินทร์ สนามหลวง และศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยเป็นครั้งแรกในประเทศไทยกับเทศกาลหุ่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมถึง หุ่นนานาชาติ หุ่นไทยรวม 165 คณะจาก 80 ประเทศทั่วโลก

สสย.และสสส.สนับสนุนการจัดงานและส่งเสริมกิจกรรมเครือข่ายงานด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยกิจกรรมส่วนใหญ่จัดที่หอศิลป์เจ้าฟ้า ซึ่งประกอบด้วย การแสดงหุ่นโดยศิลปินหุ่นเยาวชน การจัดกิจกรรมกลางแจ้งให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็กเยาวชนและครอบครัว โดยให้เด็ก และเยาวชนได้ร่วมประดิษฐ์งานศิลปะ งานฝีมือต่างๆ รวมถึงการสนับสนุนการสร้างและเชื่อมโยงเครือข่ายหุ่นเด็กและเยาวชนของไทย ที่ใช้ชื่อว่า “รวมเหล่าเยาวชนคนรักหุ่น (Youth Puppet Community Thailand)”

มีเด็กเยาวชน และครอบครัวมาร่วมงานมากมาย ซึ่งถือเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กและเยาวชนผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ระดับโลกในครั้งนี้ ได้มีโอกาสพูดคุยกับเด็กหญิงชายที่ได้มาร่วมแสดงหุ่นจากจังหวัดพังงาและภูเก็ตทั้งหมด 6 คน ทุกคนพูดอย่างเต็มปากว่ามีความสุขและโชคดีที่ได้มาเล่นหุ่นให้คนอื่นดูในงานหุ่นโลกแห่งนี้ ด้วยหลายๆเหตุผลแตกต่างกันไป เช่น สนุก ภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนระดับชาติมาแสดงให้คนไทยและต่างชาติได้ดูกัน ได้ทำให้ผู้อื่นมีความสุข หัวเราะ ยิ้ม นอกจากนี้การมาฝึกเล่นหุ่นก็ทำให้เปลี่ยนนิสัยของน้องเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เช่น ใจเย็นขึ้น เป็นคนละเอียดละออมากขึ้น กล้าแสดงออก

บรรยากาศภายในงาน