สสย. ร่วมจัดงานเทศกาลหุ่นโลก

กก.หุ่นโลกลงมติให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลหุ่นโลกปีนี้ 1-10 พ.ย.พร้อมจัดขบวนพาเหรดหุ่นทุกชาติโชว์

วันนี้ (7 ก.ค.)ที่หอศิลป์ร่วมสมัย ราชดำเนิน สำนักงานศิลปวัฒนธรรม ร่วมสมัย (สศร.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) แถลงข่าวเทศกาลหุ่นโลก กรุงเทพฯ 2014 โดยศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดวธ.เป็นประธาน ร่วมกับนายเขมชาติ เทพไชย ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กล่าวว่า ตามที่ สศร.ได้ให้การสนับสนุนคณะหุ่นไทยประเภทต่างๆ เข้าร่วมการจัดมหกรรมการหุ่นโลกอย่างต่อเนื่อง เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรม และศักยภาพการแสดงหุ่นของคนไทย พร้อมกันนี้ยังได้เสนอให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานในปี 2557นั้น

ล่าสุดนายร็อด เปโตรวิค ประธานสมาพันธ์หุ่นโลก และคณะกรรมการ ได้เดินทางมายังประเทศไทยและมีการสำรวจ ความพร้อมของบุคลากร และสถานที่ในการจัดการมหกรรมหุ่นโลก จากนั้นจึงมีการประชุมและลงมติให้ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมหุ่นโลก ในปี 2557 ซึ่งเห็นว่า ประเทศไทย มีศักยภาพ และความพร้อมสูง ในทุกๆ ด้าน มากกว่าประเทศอื่นๆ ที่เสนอชื่อเข้าร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงาน

นายเขมชาติ กล่าวต่อไปว่า สศร.จึงได้กำหนดการจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 พ.ย. 2557นี้ โดยใช้พื้นที่ บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ทั้งหมด โดยมีท้องสนามหลวง เป็นจุดศูนย์กลางการจัดงาน เชื่อมโยงกับสถานที่จัดงานอื่นๆได้แก่ โรงละครแห่งชาติ โรงละครวังหน้า หอประชุมมหาวิทยาลัยศิลปากร หอศิลป์ เจ้าฟ้าฯ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และหอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

ขณะเดียวกันได้วางแผนการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการแสดงหุ่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยเฉพาะขบวนพาเหรด ที่มีคณะหุ่นจาก 74 ประเทศทั่วโลกรวม 125 คณะ ตอบรับเข้าร่วมงาน และร่วมแสดงอัตลักษณ์ของหุ่นแต่ ละชาติ ซึ่งถือว่า มากที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เคยจัดมา โดยแบ่งเป็น จากทวีปยุโรป, อเมริกา, แอฟริการวม 66 ประเทศ 114 คณะ ประเทศอาเซียน 8 ประเทศ รวม 11 คณะ ในส่วนของประเทศไทยอีก 61 คณะ นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการของหุ่นประเทศต่างๆ การสาธิตเชิดหุ่นทั่วโลก การฉายภาพยนตร์ การสร้างหุ่นประเภทต่างๆ และการประกวดการแสดงหุ่นด้วย

ศ.ดร.อภินันท์ กล่าวว่า การที่ประเทศไทยได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมหุ่นโลก ถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดี ที่จะนำเสนอวัฒนธรรม ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของคนไทยให้ชาวต่างชาติได้เห็น และมีความเชื่อมั่น รวมทั้งเป็นการนำเสนอความสามารถทางการแข่งขันทางทรัพยากรบุคคล ซึ่งเรามีคณะหุ่นที่อยู่ในระดับชั้นนำของโลกมากมาย ดังนั้นจึงมุ่งเน้นการนำเรื่องรากวัฒนธรรม วิถีชีวิต และภูมิปัญญา ออกมาโชว์ให้ทั่วโลกได้เห็น อาทิ การจัดพาเหรดแสดงเอกลักษณ์ของชาติ การโชว์การแสดงหุ่นที่ ยิ่งใหญ่ เชื่อมโยงไปกับการบอกเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของสถานที่สำคัญต่างๆ บริเวณรอบเกาะรัตนโกสินทร์ รวมระยะเวลานานถึง 10 วัน ขณะเดียวกันยังเป็นการสนับสนุนการแสดงร่วมสมัยทุกสาขาของประเทศไทยเข้าสู่ เวทีโลก เพื่อพัฒนาศักยภาพความสามารถของคนไทย

งานนี้สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน มีโอกาสได้นำภาคีเครือข่ายร่วมโชว์หุ่นในงาน โดยนำหุ่นทั่วทุกภาคเข้าร่วมงานนี้ด้วย