รู้ทันคำโตๆของโฆษณา ตอน “ผงซักฟอก”

ผงซักฟอก คืออะไร

ผงซักฟอก คือ เกลือของกรดซัลโฟนิก มีสมบัติชำระล้างสิ่งสกปรกทั้งหลายได้เช่นเดียวกับสบู่ เกิดขึ้นครั้งแรกในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 โดยประเทศเยอรมันได้คิดค้นขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำมันที่ใช้ในการทำ สบู่ ส่วนการผลิตผงซักฟอกที่ใช้ในครัวเรือนนั้น อเมริกาเป็นผู้ริเริ่มเมื่อต้นปี 1930 แต่ก็ยังไม่ได้ผลดี จนกระทั่งหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่งผลให้เกิดการค้นคว้าวิจัยที่จะพัฒนาให้ได้ผงซักฟอกที่สามารถใช้งานได้ดีในน้ำกระด้าง เช่น น้ำทะเลเพื่อนำไปใช้ในกิจการกองทัพเรือสหรัฐ

ต่อมาในปี 1946 ได้ผลิตผงซักฟอกที่มีสารประกอบของเกลือฟอสเฟต ซึ่งเป็นตัวเพิ่มประสิทธิภาพการซักล้างหรือ เรียกว่า detergent builder อันเป็นสูตรต้นแบบของผงซักฟอกในปัจจุบัน

เทคนิคการขาย

ผงซักฟอกปัจจุบันแต่ละยี่ห้อ มีหลายสูตร ที่ผู้ผลิตต้องแย่งส่วนแบ่งของตลาดให้ ได้มากที่สุด จึงต้องคิดค้นสิ่งแปลกใหม่เพื่อเพิ่มความสดใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ อยู่ตลอดเวลา

  1. เปรียบเทียบ ความสะอาดด้วยความขาว ทดลองให้เห็นเชิงประจักษ์
  2. ร้องรำทำเพลงช่วยสร้างบรรยากาศว่าการซักผ้าครั้งนี้เป็นการซักสบายๆ
  3. ใช้ดาราเป็นพรีเซนเตอร์ เพื่อให้เกิดการยอมรับและใช้ผลิตภัณฑ์

เอ๊ะก่อนซื้อ

  1. เกือบทุกบริษัทใช้วิธีการพิมพ์หมึกสีดำหรือแสตมป์ วัน เดือน ปี ที่ผลิต ในตำแหน่งที่แตกต่างกัน และสังเกตเห็นยาก ทั้งที่สำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อ โดยทั่วไปแล้วจะมีอายุ 5 ปี นับจากวันที่ผลิต
  2. จะซื้อยี่ห้อไหนก็คำนึงถึงหลักพื้นฐานความจำเป็นในการใช้งานและความคุ้มค่ากับราคา ที่ต้องจ่ายไปในการซักแต่ละครั้ง ควรวัดผลจากการใช้งานจริงจะดีกว่าเชื่อในคำโฆษณาเพียงอย่างเดียวนะคะ

ข้อมูลจาก รายการใจดีสู้สื่อ ตอน ผงซักฟอก