ใจดีสู้สื่อ ตอน “ข่าว”

  1. ข่าวก็คือการนำเสนอข้อเท็จจริง แต่ในชีวิตจริงข่าวในสื่อต่างๆ ข่าวมีข่าวทั้งที่เป็นจริงและข่าวลวง
  2. ช่องทางการนำเสนอข่าวก็มีมากมายตั้งแต่หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ ทั้งเว็บไซต์ของสำนักข่าวมากมาย และจากโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คอย่างเฟสบุค ทวิตเตอร์
  3. ข่าวถูกผลิตขึ้นโดยสำนักข่าวทุกสำนัก ต่างก็อยู่ภายใต้อิทธิพลของธุรกิจสื่อ เจ้าของสื่อ ผู้สนับสนุนโฆษณา มีผลต่อทิศทางของเนื้อหาข่าว
  4. ข่าวนั้นมีสองส่วน คือ หนึ่ง นักข่าวหรือกองบรรณาธิการของแต่สำนักข่าวนั้นทำเอง หาข่าว สืบค้น เอาข้อเท็จจริงมาทำข่าว สอง ข่าวที่รับข้อมูลจากพีอาร์ หรือฝ่ายประชาสัมพันธ์ขององค์กรต่างๆมาทำให้เป็นข่าว ทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กรนั้นเป็นที่รู้จักและดูดีในสายตาผู้คนทั่วไป
  5. ข่าวที่เป็นเนื้อหากึ่งโฆษณา เรียกว่า แอดเวอร์ทอเรียล (Advertorial) เป็นการโฆษณาแฝงในรูปแบบข่าว หรือสกู๊ป ที่เจ้าของธุรกิจหรือสินค้าซื้อเวลา หรือพื้นที่ โฆษณานั่นเอง
  6. ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตกลายเป็นที่มาของข่าวทีวี หรือแหล่งข่าวของยุคนี้ โซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค เอาจากที่เค้าโพสแล้วตามเจาะประเด็นทีหลัง หรือบางทีก็เอามานำเสนอโดยไม่สืบหาข้อมูลเพิ่มเติมเลยก็มี
  7. การทำให้ข่าวนั้นน่าเชื่อถือ บางทีก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวข่าวอย่างเดียว แต่กลับอยู่กับตัวผู้อ่านข่าว และผู้สื่อข่าว ปัจจุบันนั้น มีผู้ประกาศข่าวกลายเป็นไอดอลที่ได้รับความนิยมไม่แพ้ดารานักร้องนักแสดง
  8. การนำเสนอข่าวในปัจจุบันนี้มีเรื่องของอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องมากเกินเนื้อข่าว มีการใส่อารมณ์ของผู้อ่านข่าว หรือการทำเป็นมิวสิควีดีโอประกอบเพลง
  9. คติเอ๊ะก่อนอ๋อ รับฟังข่าวสารจากหลายๆ ช่องทาง หลายๆ สื่อ แยกระหว่างข้อเท็จจริง กับอารมณ์ ทัศนคติ ความเชื่อ ค่านิยมที่แฝงมากับข่าวแยกระหว่างข่าวกับข่าวประชาสัมพันธ์ ข่าวกึ่งโฆษณา