เรียนรู้ทันคำโตๆของโฆษณา “ตอนดื่มแล้วสวย”

สวยจริงปะ…

เคยได้ยินโฆษณาที่พูดปาวๆ ไหมว่า อะมิโนเปปไทด์ คอลลาเจน แอลกลูตาไธโอน มีสรรพคุณวิเศษมหัศจรรย์จนสามารถบันดาลความสวยงามให้ได้จริงล่ะหรือ ทั้งที่ในฉลากระบุว่าแต่งกลิ่นธรรมชาติ ใช้วัตถุกันเสีย และสารให้ความหวาน เรามาหาคำตอบกัน

ดื่มแล้วสวย

กินคอลลาเจนแล้วช่วยให้ผิวสวย หรือแก่ช้าจริงหรือไม่

ในเครื่องดื่มเหล่านี้มักพบว่ามีการเติม ”คอลลาเจน” ตั้งแต่ 125 – 3000 มิลลิกรัม

ความจริง

  1. คอลลาเจนคือโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีอยู่มากที่สุดในร่างกายคือประมาณ 1 ใน 3 ของ โปรตีนทั้งหมดทำหน้าที่เสริมความแข็งแกร่งให้กับเนื้อเยื่อต่างๆ
  2. คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบหลักของผิวหนัง ทำหน้าหน้าควบกับโปรตีนอีลาสติน ช่วยให้ผิวเรียบ ตึงและเนียนเรียบ
  3. ผิวหนังจะสวยได้ต้องมีคอลลาเจนที่แข็งแรงอยู่มากพอเป็นเรื่องจริง แต่อย่าลืมว่าการกินคอลลาเจนเข้าไปไม่ได้หมายความว่าคอลลาเจนที่กินนั้นจะไปอยู่ที่ผิวหนังได้ เพราะคอลลาเจนเป็นโปรตีน เมื่อกินเข้าไป จะถูกย่อยเปลี่ยนเป็นกรดอะมิโนเช่นเดียวกับโปรตีนชนิดอื่นๆ จากนั้นกรดอะมิโนจึงถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย เอาไว้เป็นตัวตั้งต้นสำหรับการสร้างโปรตีนที่จำเป็นต่อร่างกายต่อไป
  4. ที่จริงแล้วในทางโภชนาการคอลลาเจนจัดเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพต่ำ เพราะมีกรดอะมิโนจำเป็นที่ร่างกายสร้างไม่ได้ ไม่ครบถ้วน และไม่เพียงพอ ดังนั้นการกินแต่คอลลาเจนโดยที่ไม่ได้รับโปรตีนที่มีคุณภาพดีอย่างอื่นมากพอ ในระยะยาว จะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้
  5. การกินคอลลาเจนเพื่อให้ผิวสวยนั้นคงได้ผลน้อย ถ้าร่างกายไม่ได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างครบถ้วนจากการกินอาหารที่ครบหมวดหมู่อย่างหลากหลายและสมดุล
  6. การที่ผิวหนังจะสวยได้จำเป็นที่จะต้องดื่มน้ำเปล่าที่สะอาดอย่างมากพอ
  7. ต้องรู้จักหลีกเลี่ยงปัจจัยที่เร่งการเสื่อมสลายของคอลลาเจนด้วย เช่น การอยู่ในที่แสงแดดจัดเป็นเวลานานหรือการสูบบุหรี่

เมื่อกินแล้วก็ต้องกินอาหารให้ครบ 5 หมู่นะจ๊ะ

ข้อมูลอ้างอิงจาก นิตยสารฉลาดซื้อ ฉบับที่ 107 แค่ดื่มก็สวย…จริงหรือ
เขียนโดย ผศ.วันทนีย์ เกรียงสินยศและกองบรรณาธิการ