หนังดี “นมัสเต จ๊ะเอ๋ บ๊ายบาย”

“นมัสเต จ๊ะเอ๋ บ๊ายบาย” ภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นภายใต้ “โครงการบวชพุทธสาวิกาสองแผ่นดิน” โดยเสถียรธรรมสถาน และในโอกาสฉลองปีพุทธชยันตี 2600 ปีแห่งการตรัสรู้ธรรม

ภาพยนตร์ธรรมะเข้าถึงง่าย ที่จะชี้ให้เห็นถึงหนทางการแก้ปัญหาและทางรอดที่จะอยู่ในสังคมปัจจุบันของ เด็กและเยาวชน ที่ในบางครั้งพวกเขาก็มักจะมองเห็นในสิ่งที่ผู้ใหญ่บางคนอาจมองไม่เห็นโดย มีการถ่ายทำใน 3 ประเทศคือ ไทย อินเดีย และ เนปาล

แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต แห่งเสถียรธรรมสถาน บอกไว้ว่า “หนังสวยด้วยน้ำใจจิตอาสา” เพราะนี่เป็นโอกาสพิเศษที่คนทำหนังระดับมืออาชีพอาสามาทำหนังในโครงการฯ นี้ด้วยหัวใจ

ภาพยนต์เรื่องนมัสเต จ๊ะเอ๋ บ๊ายบายได้นักแสดงสาวมากความสามารถอย่าง“ออม สุชาร์ มานะยิ่ง”ร่วมรับบท‘พลอย’สาวครีเอทีฟ อีโก้จัด ประกบคู่“น้องปอปอ สาธิมา อุดมเวศย์”ที่รับเป็น แม่ชีน้อย พร้อมด้วย 3 นักแสดงหน้าใหม่“เกน ณัฐนา คูวงษ์วัฒนาเสรี”,“ก้อง วรินกร ปลื้มจิตต์”และ“ชีระ วชิระ ค่ายคำ”

“ออม ขอย้อนอดีตก่อนว่าจากคราวที่แล้วที่ออมเล่นหนังของทางเสถียรฯ เป็นหนังสั้น ในโครงการความรัก ศรัทธา ปาฏิหาริย์ ออมได้เห็นภาพบรรยากาศที่แม่ชีน้อยๆ มาบวชตอนปิดเทอมภาคฤดูร้อน เราเห็นภาพนั้นแล้วใจเรารู้สึกอนุโมทนามาก พอเรารู้โปรเจคว่าจะมีปิดภาคฤดูร้อนครั้งที่ 2 เราก็ไปกราบขอคุณยายจ๋า (แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต) ว่าถ้ามีอีกครั้งให้ชวนออมมาด้วยนะคะ แล้วก็บังเอิญปีนี้ที่มีการถ่ายทำหนังใหญ่เรื่องนี้กันเกิดขึ้นด้วย พี่นายก็ชวนออมร่วมแสดงด้วยก็เลยได้มีโอกาสร่วมเดินทางและทำงานครั้งนี้ค่ะ” ออม สุชาร์เล่า

ด้านผู้กำกับ “สรัสวดี วงศ์สมเพ็ชร” เล่าถึงหนังเรื่องนี้ไว้ว่า ชีวิตการทำหนังไทยที่ผ่านมา ไม่ว่านายทุน ผู้สร้างหรือใครก็แล้วแต่ ชอบพูดกันว่าหนังธรรมะไม่มีทางที่คนจะดู ก็มีแต่เสถียรฯ นี่แหละที่แรก ที่อยู่ดีๆ คุณโน้ตก็มาบอกว่า อยากได้หนังธรรมะ ที่ไม่ใช่ธรรมะจ๋า แบบที่ว่ามาถึงสอนพุทโธ แต่สอนว่า พุทโธ คืออะไรมากกว่าหนังทั่วไป เราอาจจะมีเรื่องราวที่อาจจะมีหลอกล่อคนดูบ้าง แต่ที่สำคัญทำให้สนุก ทำให้ครบรส แต่อันนี้ทุกอย่างมันคือเรื่องจริง ความจริงนะ

“เราก็มาคิดต่อว่า จะทำยังไงให้มันดูง่าย เข้าใจง่าย เด็กวัยรุ่นดูแล้วเข้าใจเลย เราทำหนังใหญ่ 1 เรื่อง ใช้เวลาเท่ากันเลย แต่ปรากฏว่าในการหา reference และการเตรียมงานหนังเรื่องนี้ เราเตรียมงานนานกว่า เราศึกษาข้อมูลเยอะว่า ด้วยความที่ไม่อยากให้ข้อมูลมันผิดพลาด หรือเพี้ยนไป ถ้าตัวเราเป็นตัวละครตัวนี้ เราจะแก้ไขปัญหา หรือจัดการกับชีวิตยังไง โดยใช้หลักธรรมะเข้ามา”

ขณะที่อีกหนึ่งผู้กำกับ “โน้ต พรรณพันธ์ ทรงขำ” บอกว่า กลุ่มเป้าหมายของหนัง คงต้องขอย้อนกลับไปก่อนที่ตัวผมเอง ก่อนที่จะได้เรียนรู้ธรรมะอย่างจริงจัง ก่อนเข้ามาทำงานเป็นอาสาสมัคร ผมมีความเข้าใจดีในมนตร์ดำของสังคมพอสมควร เราก็เลยพยายามใส่มุมมองอันนี้เข้าไปในหนัง มันพูดถึงการใช้ชีวิตง่ายๆ ไม่สุดโต่งเกินไป เราใช้ชีวิตแบบคนธรรมดาง่าย ๆ มีความสุขง่าย ๆ แต่เราจะมีวิธีการใช้ชีวิตแบบง่ายๆ ได้ยังไง ผ่านตัวหนังเรื่องนี้ นมัสเตฯ จะบอกไว้”

“ความยากลำบากในการ set up กองถ่ายทำในหนังเรื่องนี้ในประเทศอินเดีย เนปาล ต้องบอกว่าให้ลืมทฤษฏีในการทำหนังไปทั้งหมดเลย พอไปถึงปุ๊บ ปักกล้องถ่าย ต้องใช้ความแม่นยำของผกก. พอสมควร ด้วยความเป็นดาราอย่างการถ่ายทำใน part ของผม เด็กๆ ก็คือคาแรคเตอร์ของเด็กวัยรุ่นอยู่แล้ว และเป็นเด็กที่ไปทำหนังสั้นของเด็ก เราจะทำงานยังไง อัดเสียงยังไง เพราะทีมงานเราก็ไม่พอ ต้องแบ่งทีมงานไปทำอย่างอื่น ก็เลยต้องใช้วิธี ให้น้อง ๆ นักแสดง ถ่ายกันเอง อัดเสียงกันเองเลย มันก็เลยได้เรียนรู้อย่างหนึ่งว่า อย่ามีตัวตนกันเลย การไม่มีตัวตนนี่แหล่ะ ที่ทำให้การทำงานสนุก งานใหญ่กลายเป็นเรื่องเล็กไปเลย

สำหรับภาพยนต์เรื่องนมัสเต จ๊ะเอ๋ บ๊ายบายกำหนดฉายในวันที่ 19 กันยายน 2556 ในเครือโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์เท่านั้นโดยราคาตั๋ว 99 บาท ทุกที่นั่ง (รายได้ทั้งหมดเพื่อนำธรรมะกลับสู่หัวใจเด็กและเยาวชน)

“นมัสเต จ๊ะเอ๋ บ๊ายบาย”

แนวภาพยนตร์: ธรรมะ / คอมเมดี้
กำกับภาพยนตร์: สรัสวดี วงศ์สมเพ็ชร และพรรณพันธ์ ทรงขำ

นำแสดงโดย

ออม สุชาร์ มานะยิ่ง
ด.ญ. สาธิมา อุดมเวศย์
วชิระ ค่ายคำ
วรินกร ปลื้มจิตต์
ณัฐนา คูวงษ์วัฒนาเสรี

นักแสดงรับเชิญ

ธันญ์ ธนากร
อรอนงค์ ปัญญาวงศ์
โฟน ญาณิกา ทองประยูร

ความยาว 100 นาที

โรงภาพยนตร์ที่ฉาย

ติดตามข่าวสารภาพยนต์ ได้ที่เพจSDSmoviesหรือเพจเสถียรธรรมสถาน Sathira Dhammasathanและเว็บไซต์เสถียรธรรมสถาน ชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างศานติ www.sdsweb.org

เรื่องโดย: ภาวิณี เทพคำราม Team Content www.thaihealth.or.th