เขาใหญ่ดีจัง: ใช้สื่อธรรมชาติสร้างสรรค์การเรียนรู้

เมื่อวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์ 2559 เครือข่ายเขาใหญ่ดีจัง ซึ่งเป็นเครือข่ายคนทำงานด้านเด็กและสิ่งแวดล้อม ประกอบไปด้วย กลุ่มใบไม้ กลุ่มรักษ์เขาใหญ่ กลุ่มต้นกล้า กลุ่มไม้ขีดไฟ และเยาวชนกลุ่ม ลูกมะปราง รวมตัวกันจัดกิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ดูแลธรรมชาติ “เขาใหญ่ดีจังคราฟท์” ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพราะมองว่า เด็กได้สัมผัสธรรมชาติ ย่อมทำให้คนมีต้นทุนชีวิตที่ดี…

ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้ใช้อุทธยานเขาใหญ่ เป็น “ห้องเรียนธรรมชาติ” ให้กลุ่มครอบครัว เด็กและผู้ใหญ่ได้ใช้เวลาร่วมกันเรียนรู้ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผ่านสื่อธรรมชาติในกิจกรรมทำมือ หรืองานคราฟท์ อย่าง วาดภาพจากสีธรรมชาติ ใบไม้แปลงกาย ต่อเติมจินตนาการ ประดิษฐ์นกเงือก โปสการ์ดทำมือ ระบายสีผีเสื้อ ตุ๊กตาโตโตโร่ และอื่นๆอีกมากมาย

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเดินป่า “เส้นทางเดินป่ากับลูก Children Trail” เพื่อให้เด็กเกิดความสงสัย รู้จักตั้งคำถามกับธรรมชาติ และร่วมหาคำตอบไปพร้อมกับพ่อแม่ของตน เช่น มองภาพสะท้อนที่ผิวน้ำ เราเห็นอะไรบ้าง และรู้สึกอย่างไร? และ สะพานข้ามรากไม้ เพราะเหตุใดจึงไม่ให้เราเหยียบรากไม้?…การจัดกิจกรรมเชิงตั้งคำถามนี้เกิดขึ้นเพราะเชื่อว่า “คำถามที่ดี จะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ดีได้” ช่วงเวลาระหว่างการเดินป่าจึงเป็นการเชื่อมสายใยครอบครัวและสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนกับสิ่งแวดล้อมให้เกิดการปลูกฝังการเกื้อกูลและพึ่งพากันของคนกับธรรมชาติ ตกค่ำมีกิจกรรมเวทีลานกางเต๊นท์ผากล้วยไม้ นั่งล้อมวงฟัง “หมอล็อต” หมอสัตว์ป่า เล่าเรื่องสัตว์ในป่าเขาใหญ่ รวมแลกเปลี่ยนความคิดของเด็กๆผ่านประสบการณ์การเดินป่าที่ผ่านมา งานนี้มีเสียงสะท้อนจากเด็กๆ และผู้ใหญ่ที่เปรียบเสมือนพลังใจให้กับทีมงานเครือข่ายเขาใหญ่ดีจัง…

“เป็นกิจกรรมที่ดีสร้างสรรค์มีคุณค่ามาก ทำให้เราได้คิดถึงธรรมชาติที่เรากำลังทำลายอย่างไม่รู้ตัว ได้มาปรับความคิดกันใหม่ขอให้มีกิจกรรมดีๆอย่างนี้ต่อไปนะครับ ครอบครัวเรายินดีร่วมสนับสนุนครับ” Weerawit Chewewat (Facebook: TheMatcher Group)

“ขอบคุณกิจกรรมดีๆที่จัดขึ้นมาในครั้งนี้มากๆค่ะ เป็นครั้งแรกที่ลูกได้เดินป่า ดูนก เรียนรู้เรื่องธรรมชาติ แถมได้ทำกิจกรรมงานฝีมืออื่นๆอีก เป็นการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ได้ทั้งความรู้ ความสุขและมิตรภาพค่ะ” Mai Napat (Facebook: TheMatcher Group)

“งานนี้คิดว่า เด็กๆและธรรมชาติได้แลกเปลี่ยนพลังให้แก่กันบ้างแล้วค่ะ อยากให้มีงานแบบนี้ทุกๆปี เด็กจะได้กลับมาอัพเดต การเจริญเติบโตของเพื่อนป่าเพื่อนสัตว์ จะได้รักกันมากๆและเป็นเพื่อนกันนานๆค่ะ” ไออุ่นอยู่เย็น รักแม่ (Facebook: TheMatcher Group)

กิจกรรมนี้จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงการรวมตัวกันในการทำในสิ่งที่ตนเองเชื่อว่า พลังของเด็ก และครอบครัวที่เกิดขึ้นจากการใช้เวลาที่มีคุณภาพร่วมกัน จะทำให้เด็กเกิดทักษะชีวิต เรียนรู้และเข้าใจวิถีธรรมชาติ สร้างจิตสำนึกร่วมกันในการอนุรักษ์ป่าไม้ และก่อเกิดพื้นที่สร้างสรรค์ด้วยการใช้ต้นทุนที่แวดล้อมของเด็กให้เกิดคุณค่าในตัวเอง และสามารถต่อยอดให้เกิดคุณค่าในสังคม

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Facebook: TheMatcher Group , Facebook: Kui Maikeedfai