‘THE LITTLE PRINCE’ ฉบับสัมผัส เมื่อสิ่งสำคัญนั้นมิอาจเห็นได้ด้วยตา

หลายคนคงเคยได้อ่านเรื่องราวของเด็กชายตัวเล็กๆ จากดาวดวงน้อย B-612 ไม่ว่าจะเป็นหนังสือหรือภาพยนต์ กับเรื่อง The Little Prince หรือ ‘เจ้าชายน้อย’ วรรณกรรมเยาวชนคลาสสิคระดับโลก เล่มที่มีชื่อเสียงที่สุดของ อองตวน เดอ แซงเต็กซูเปรี นักเขียนอดีตนักบิน ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. 2486 หรือเมื่อ 70 ปีมาแล้้ว ถูกแปลไปกว่า 260 ภาษาทั่วโลก เป็นหนังสือเยาวชนที่มีเนื้อหาซ่อนปรัชญาชีวิตอย่างอ่อนโยนลึ้กซึ้ง จึงครองใจผู้อ่านได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่แบบไร้กาลเวลา

ในปีนี้ 2556 หนังสือได้วาระครบรอบ 70 ปี มูลนิธิ อองตวน เดอ แซงเต็กซูเปรี ได้เตรียมเปิดตัวหนังสือ The Little Prince, ‘Sight and Touch’ ฉบับสัมผัส เพื่อแบ่งปันเรื่องราวและจินตนานการไปสู่ผู้พิการทางสายตา ไม่เพียงเป็นการบอกเรื่องราวด้วยอักษรเบรลล์เท่านั้น แต่ยังเป็น ‘หนังสือเรื่อง+ภาพ’ ที่สามารถถ่ายทอด ‘ภาพประกอบ’ ต้นฉบับที่มีเอกลักษณ์ของผู้แต่ง ให้ผู้พิการทางสายตาได้ดื่มด่ำจินตนาการทั้งเรื่องและภาพอย่างมีอรรถรสมากยิ่งขึ้น

มากไปกว่านั้น ยังมีการสร้างภาพยนต์สั้นเพื่อการประชาสัมพันธ์ที่จะเปิดตัวหนังสือในต้นปี 2013 นี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก ทางการกองทัพอากาศฝรั่งเศส French Air Force และองค์กรอิสระที่สนับสนุนผู้พิการ อาทิเช่น Séquences Clés บริษัทผู้ผลิตภาพยนต์ที่ว่าจ้างบุคคลทุพพลภาพเข้าเป็นพนักงานประจำแห่งแรกในฝรั่งเศส

Sight and Touch เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ย้ำเนื้อหาบรรทัดสำคัญจากเรื่องเจ้าชายน้อยได้ดี …เมื่อสุนัขจิ้งจอกกล่าวกับเจ้าชายน้อยว่า… “It is only with the heart that one can see rightly; what is essential is invisible to the eye” เมื่อสิ่งสำคัญนั้นมิอาจเห็นได้ด้วยตา แต่ด้วยหัวใจต่างหาก — หวังว่า เจ้าชายน้อย ฉบับ Sight & Touch นี้จะได้มีโอกาสถูกแปลและแจกจ่ายเรื่องราวจินตาการผ่านสัมผัส ไปถึงผู้พิการทางสายตาในหลากหลายประเทศทั่วโลก เช่นเดียวกับฉบับหนังสือและภาพยนต์