เล่นในสวน……..ณ เมืองในสายหมอก

หลังจากที่ทีมกระจายยิ้มได้เดินทางไปอบรมคณะทำงานพื้นที่สุขภาวะ ในโครงการพื้นที่สุขภาวะเพือพัฒนาเด็กในสภาวะวิกฤติ ที่จังหวัดศรีสะเกษ

แล้ว ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาทีมกระจายยิ้ม ได้ไปเยือนเมืองหมอกสามฤดู เพื่ออบรมให้คณะทำงานพื้นที่สุขภาวะ และให้แนวคิดการสร้างพื้นที่สุขภาวะในสวน หรือ เล่นในสวนเช่นเดียวกัน

ที่แม่ฮ่องสอนเราเริ่มต้นโครงการฯกับโรงเรียนที่ มพด.เคยร่วมทำงาน ด้วย อย่างโรงเรียนบ้านแม่เงาและโรงเรียนบ้านแม่สามแลบ ที่เคยร่วมในโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านแม่เงา เล่าเรื่องการทำงานกับ มพด.ให้ผู้ที่เข้าร่วมอบรมฟังถึงผลผลิตที่ ได้จากการที่โรงเรียนต่อยอดจากการบริจาคแพะ 1 คู่ของมูลนิธิฯ ซึ่งขณะนี้แพะคู่ดังกล่าวยังคงอยู่และขยายพันธุ์เป็น สี่สิบตัว ทางโรงเรียนนำแพะไปขาย เพื่อซื้อวัวมาเลี้ยง หมุนเวียนเป็นอาหารกลางวันต่อไป

ซึ่งทั้งสองโรงเรียนตั้งอยู่บนที่สูง ทางเดินขึ้นโรงเรียนเป็นไหล่เขา เด็กๆที่นี่จะแข็งแรงเพราะต้องเดินขึ้นลงทุกวัน อีกทั้งพื้นที่ในโรงเรียนมาบริเวณกว้าง มีต้นไม้ใหญ่ มีวัสดุจากธรรมชาติมากมาย ผนวกกับภูมิปัญญาเฉพาะถิ่น คณะทำงานจึงวาดฝันพื้นที่สุขภาวะลงไปได้อย่างเต็มที่ ดูจาดโมเดลที่คณะทำงานสร้างขึ้น

หากพื้นที่ที่ฝันสามารถเกิดขึ้นจริงได้ จะมีเด็กและเยาวชนหลายร้อยคนได้รับสุขภาวะที่ดี จะมีครอบครัวอีกหลายครอบครัวมีความสุข จะมีพื้นที่ที่เป็นสุขและปลอดภัยให้แก่เด็กๆ

ข้อมูลจาก www.iamchild.org