ชวนผู้เฒ่ามาเล่านิทานกันสนั่นเมือง

ชวนผู้เฒ่ามาเล่านิทานหวังกระชับช่องว่างเด็กกับผู้เฒ่าในชุมชน ในงานเล่านิทานทุ่งซ่า เล่าเขย่าเมือง

 

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 56 สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน ร่วมกับมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็กและองค์การบริหารส่วนตำบลหนองม้า อ.โพธิ์ศรีสุวรรณ จ.ศรีสะเกษ จัดงานเล่านิทานทุ่งซ่า เล่าเขย่าเมือง นำผู้เฒ่าผู้แก่ในชุมชน มาเล่านิทานพื้นบ้านให้เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฟัง และจัดฉายนิทานทุ่งซ่าซึ่งเป็นการ์ตูนเอนิเมชั่นนิทานพื้นบ้านแต่ละภาคให้เด็กๆ ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้ฟังด้วยมีเด็กและครูเข้าร่วมกว่า 100 คน

นายพรชัย วงศ์งาม ผู้แทนนายอำเภอโพธิ์ศรีสุวรรณ จังหวัดศรีสะเกษ กล่าวเปิดงานว่ารู้สึกดีใจที่มีการจัดงานวันนี้ขึ้น เพราะนิทานพื้นบ้านนับวันยิ่งจะหายไปจากหมู่บ้าน

 

“เด็กๆ ก็หันไปดูทีวี การนำผู้เฒ่าผู้แก่มาเล่านิทานให้เด็กๆ ฟัง เป็นการดีมากและจะทำให้เกิดความใกล้ชิดกันระหว่างผู้เฒ่าผู้แก่และเด็กด้วย แต่ก็อย่าลืมการพัฒนาความรู้ในเรื่องอาเซียนที่กำลังจะเปิดเข้าสู่อาเซียนในอีกไม่กี่ปี ต้องรอบรู้ทั้งภาษาและวัฒนธรรมของประเทศต่างๆในอาเซียนด้วยเช่นกัน” นายพรชัยกล่าว

 

ภายในงานนอกจากการเล่านิทานและจัดฉายนิทานทุ่งซ่าแล้ว มีการเล่านิทานประกอบเพลงโดยนายจันทรกานทิ์ ยมภา กลุ่มหนอนไม้ และยังมีการสอนเด็กสานของเล่นง่ายๆ จากทางมะพร้าว และอบรมครูทำตุ๊กตาประกอบการเล่านิทานอีกด้วย