เพชรบุรี…ดีจัง ทั้งเมืองเรืองแสง

18 ม.ค. 57 ชาวจังหวัดเพชรบุรี ผสานพลังครั้งยิ่งใหญ่ ร่วมกันจัดงานมหกรรมพื้นที่สร้างสรรค์ เพชรบุรี…ดีจัง นำเสนอแนวคิด เพชรบุรีมีชีวิตด้วย ศิลปะ วัฒนธรรม ชุมชน

 

ชาวจังหวัดเพชรบุรี ผสานพลังครั้งยิ่งใหญ่ ร่วมกันจัดงานมหกรรมพื้นที่สร้างสรรค์ เพชรบุรี…ดีจัง ขึ้นในพื้นที่ใจกลางเมือง กว่า 10 พื้นที่ รวมระยะทางกว่า 3000 เมตร โดยมี สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบุรี เทศบาลเมืองเพชรบุรี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี ให้การสนับสนุน

นายมณเฑียร ทองนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวเปิดงานมหกรรมพื้นที่สร้างสรรค์ เพชรบุรี…ดีจัง ทั้งเมืองเรืองแสงว่ารู้สึกยินดีที่มีการจัดงานครั้งนี้

“เยาวชนนั้นถือว่าเป็นคนสำคัญในการสร้างสังคมให้เป็นสุข จึงต้องมีกระบวนการส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชน เป็นผู้สร้าง ผู้อาสา และลงมือทำงาน ทำกิจกรรมที่ตัวเองถนัดมีคุณค่าและเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น ชุมชน สังคม ในขณะเดียวกัน เยาวชนเองก็ได้เรียนรู้ เกิดทักษะต่างๆ เพื่อเตรียมตัวเป็นผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบสังคม จึงจำเป็นที่ชุมชน สังคม หน่วยงานในทุกภาคส่วนต้องประสานความร่วมมือเพื่อสร้างเสริมให้เกิดพื้นที่ให้เยาวชนได้ทำกิจกรรม ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ได้เปิดโอกาสและพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงออกทั้งในปัจจุบันและในอนาคต” ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรีกล่าว

นายจำลอง โพธิ์สุวรรณ ในฐานะผู้ประสานงานให้เกิดงานเพชรบุรี…ดีจัง กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่าปีนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งชุมชน และภาคราชการ ที่เห็นความสำคัญของความเป็นเพชรบุรี ที่แต่ละชุมชนมีของดีที่อยากนำมาโชว์ให้คนทั่วไปได้เห็น

“คำว่าเพชรบุรีเรืองแสงนั้น เกิดจากการสร้างการมีส่วนร่วมด้วยกัน ในปีแรกได้ทำเป็นต้นแบบให้แต่ละหมู่บ้านได้เห็น เรียนรู้ และเข้าใจว่าพื้นที่สร้างสรรค์นั้นคืออะไร ทำอย่างไร ทำให้แต่ละชุมชนเกิดแรงบันดาลใจ กลับไปค้นว่าชุมชนของตัวเองมีของดีอย่างไร และเมื่อไปค้นพบและต้องมีปฏิสัมพันธ์เกิดการพูดคุยกันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ไปมาหาสู่กัน เช่นรู้ว่าบ้านนี้ทำเข่ง ทำพัด ก็ไปชวนให้มาสอน มาออกงาน กลุ่มไทยทรงดำที่จะมีคนชวนออกไปแสดงข้างนอกชุมชน พอนำเรื่องราวของทำพื้นที่สร้างสรรค์เข้าไป ก็ชวนคนเข้ามาดู ชวนให้เด็กมาเรียนรู้วิถีไทยทรงดำ สืบสานถ่ายทอดเป็นศิลปวัฒนธรรมเปลี่ยนรุ่นต่อไป” นายจำลองกล่าว

สำหรับมหกรรมพื้นที่สร้างสรรค์ เพชรบุรี…ดีจัง นั้นได้ดำเนินต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 โดยเครือข่ายเพชรบุรี…ดีจัง ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มเยาวชนจากพื้นที่ 8 อำเภอ กว่า 30 กลุ่ม ได้ร่วมกับชุมชนในย่านเมือง หน่วยงานภาครัฐ มหาวิทยาลัย และเอกชน ร่วมมือกันจัดขึ้น

โดยในปีนี้ใช้ชื่อว่า เพชรบุรี…ดีจัง ทั้งเมืองเรืองแสง ภายใต้แนวคิด เพชรบุรีมีชีวิตด้วย ศิลปะ วัฒนธรรม ชุมชน จัดขึ้นในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ที่ 17 – 18 – 19 มกราคม 2557 ณ สามแยกวัดสระบัว ถนนชีสระอินทร์ ถึงถนนคลองกระแชง น้ำพุ ในจวน หลังจวน ลานสุนทรภู่ ข้ามฝั่งเข้าตลาดริมน้ำ ถนนอนามัย ถึงกาชาด 8 จ.เพชรบุรี

โดยภายในงานมีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ ซุ้มกิจกรรม ขนม อาหาร ลานเล่นดนตรี หนังสือ การจัดนิทรรศการ งานศิลปะ และกิจกรรมอื่นๆ ให้ร่วมสร้างสรรค์งาน

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ https://www.facebook.com/phetburideejung
และติดตามกิจกรรมพื้นที่สร้างสรรค์ทั่วประเทศได้ที่ https://www.facebook.com/djungspace?fref=ts