วันเกิดของหนูใน “ พื้นที่นี้ดีที่สุด ”

 ชุมชนสะพานปลากับเช้าวันอาทิตย์ ที่สดใส อากาศดี มีลมหนาวพัดเบาๆ เด็กและผู้ใหญ่ในชุมชนตื่นแต่เช้า อาบน้ำแต่งตัวด้วยชุดกระเหรี่ยงประจำชนเผ่า สองพวงแก้มแต่งแต้มด้วยทานาคาบ่งบอกถึงเอกลักษณ์และวัฒนธรรม

 


น้องมาย
 เด็กหญิงชาวกระเหรี่ยง วัย 8 ขวบ เธออยู่กับครอบครัวภายในห้องเช่าซึ่งใกล้กับที่ทำงานของพ่อแม่ น้องมายอาศัยอยู่ที่ชุมชนสะพานปลา ชุมชนของแรงงานต่างชาติที่ใกล้กับท่าเรือขนส่งสินค้าและอาหารทะเลอันดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งเป็นชุมชนที่คนส่วนใหญ่มักจะมองข้าม แต่พวกเขาคือแรงงานสำคัญ คือ ผู้อยู่เบื้องหลังที่ทำให้เศรษฐกิจด้านอาหารประเภทประมงของบ้านเราเติบโตจน ทุกวันนี้

 

น้องมายตื่นแต่เช้า เธอแต่งตัวด้วยชุดประจำถิ่นสีชมพู แต่งหน้าอ่อนๆ ใส่สร้อยคอเส้นเล็กดูน่ารัก เธอดูร่าเริงและมีความสุขเป็นพิเศษ เพราะวันนี้เป็นวันเกิดของเธอ อีกทั้งยังเป็นวันเกิดของ“ พื้นที่นี้ดีที่สุด ” พื้นที่เล่นที่เธอรอคอย แม้หน้าตาจะดูเหมือนสนามเด็กเล่นทั่วไป แต่เป็นพื้นที่ที่เด็กๆและผู้ใหญ่ร่วมกันสร้าง ร่วมกันเป็นเจ้าของและร่วมกันดูแล เป็นพื้นที่ปลอดภัยและเรียนรู้ของเด็กๆ เครื่องเล่นทุกชิ้นเกิดจากความใส่ใจของผู้ปกครอง นอกจากผู้ปกครองแล้วยังมีผู้ใหญ่ใจดีจากหลายหน่วยงานที่เห็นความสำคัญและ ร่วมสนับสนุนให้เกิดพื้นที่สร้างสรรค์ในชุมชนสะพานปลา

 

พิธีเปิด “ พื้นที่นี้ดีที่สุด ” เริ่มขึ้นอย่างคึกคัก ในวันที่ 26 ม.ค. 57 ซึ่งมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก ได้เปิดพื้นที่สร้างสรรค์เพื่อสร้างสุขภาวะเด็กต่างชาติ ที่บ้านของน้องมายนั่นก็คือ ชุมชนสะพานปลา จ.สมุทรปราการ บริเวณรอบๆเต็มไปด้วยรอยยิ้มของเด็กและผู้ใหญ่ที่ตั้งตารอ ทั้งพื้นที่ถูกตกแต่งด้วยธงสามเหลี่ยมสีรุ้ง แท๊งค์เก็บน้ำเก่าที่ปัจจุบันถูกตั้งปล่อยทิ้งไว้ ได้แปรสภาพเป็นกระดานวาดเขียน ให้เด็กๆได้วาดภาพ พิมพ์ลายมือ กระดาษสีรุ้งปลิวไสวเมื่อถูกลมพัด

 

มุมนิทรรศการที่ฉายภาพให้เห็น พื้นที่ก่อนและหลังการจัดทำ ภาพการมีส่วนร่วมของเด็กและผู้ใหญ่ในชุมชน มุมศาลาเรียนรู้มีหนังสือภาษาพม่าและมุมนั่งพักผ่อนแสนสบายใต้ร่มหลังคาใบ หญ้า มุมสนามทรายที่ล้อมรอบด้วยล้อรถทาสีสดใสช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ มุมเครื่องเล่น มีทั้งเชือกปีนป่ายที่เด็กๆชอบ สไลด์เดอร์ที่เป็นมุมโปรดของเด็กๆตลอดกาล

 

นอกจากนี้ยังมีมุมแป้ง มหัศจรรย์ มุมเป่าฟองสบู่ และมุมสุขภาพจากคลินิกเป็นสุข ที่มาสอนให้เด็กๆล้างมือให้ถูกวิธี บรรยากาศยังคงคึกคักอย่างต่อเนื่อง เด็กๆและผู้ใหญ่สลับกันเดินเข้าไปทำกิจกรรมในมุมต่างๆ และกิจกรรมที่น่าสนใจอีกอย่างคือ การแสดงบนเวทีทั้งของเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งแสดงวัฒนธรรมของพวกเขาทั้งเพลง ลีลาร่ายรำดูแล้วเพลินตา

 

วันนี้น้องมายและเพื่อนอีก 2 คน ได้รับหน้าที่แสดงช่วงพิธีเปิด เธอแสดงการเต้นประกอบเพลง “ออฮู้ ออฮอ ” สลับการการแสดงของ เพื่อนๆในชุมชนอีกหลายคน รอยยิ้มแกมเขิน เสียงหัวเราะของผู้แสดง สร้างบรรยากาศอบอุ่นและเป็นกันเอง

 

ถ้าย้อนไปก่อนจะเกิดพื้นที่นี้ สถานที่ตรงนี้ คือ ที่รกร้าง ทรุดโทรม มีน้ำขัง มีขยะมูลฝอยส่งกลิ่นเหม็นไม่เหมาะสมเป็นพื้นที่เล่นสำหรับเด็ก แต่วันนี้สถานที่แห่งนี้คือ ศูนย์รวมของเด็กๆและผู้ใหญ่ ที่จะมาร่วมกันทำกิจกรรมดีดีร่วมกัน พื้นที่แห่งนี้เป็นของขวัญที่ดีที่สุด ซึ่งไม่ใช่น้องมายที่จะได้ชื่นชมเพียงคนเดียว แต่เป็นของขวัญที่เด็กๆและผู้ใหญ่ในชุมชนได้ใช้ประโยชน์ ของขวัญที่สร้างความสุขให้คนในพื้นที่ และเป็นเจ้าของร่วมกันทุกคน ยังมีเด็กอีกหลายพื้นที่ที่ต้องการของขวัญเช่นเดียวกับเด็กกลุ่มนี้

 

สุขสันต์วันเกิด “ พื้นที่นี้ดีที่สุด ”