มหัศจรรย์สื่อสร้างสรรค์ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

สถาบันสื่อเด็กและเยาวชน(สสย.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายกลุ่มแผนงานสื่อสร้างสรรค์เพื่อสุขภาวะ สสส. ประกอบด้วย แผนงานสื่อศิลปวัฒนธรรมสร้างเสริมสุขภาพ แผนงานสร้างเสริมวัฒนธรรมการอ่าน จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “มหัศจรรย์สื่อสร้างสรรค์ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก” ให้กับครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 150 แห่ง ในระหว่างวันที่ 1-3 เมษายน 2557 ณ บ้านผู้หว่าน จังหวัดนครปฐม

 

 

โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้นำกระบวนการสื่อสร้างสรรค์ไปเป็นแนวทางการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาเด็ก ในการปลูกฝังการเป็นพลเมืองเด็ก ให้เกิดทักษะชีวิตอันจะนำไปสู่การพัฒนาให้เด็กสามารถเติบโตอย่างมีสุขภาวะดีครบทุกด้านและเติบโตเป็นพลเมืองดีของสังคม โดยเน้นพัฒนาการและการสร้างคุณสมบัติพึงประสงค์ได้แก่ 1) อารมณ์ (ควบคุมอารมณ์ได้ ไม่ใช้ความรุนแรง มีความเมตตา) 2) ความสัมพันธ์ – ความรู้จักผูกพัน การสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่น 3) สติปัญญา – ทักษะในการแก้ปัญหา พึ่งตนเอง 4) วินัย – มีความรับผิดชอบ รู้จักถูกผิด 5) จิตสาธารณะ – รักท้องถิ่นของตนเอง คิดถึงส่วนรวม

 

ซึ่งการอบรมในครั้งนี้คุณครูที่เข้าร่วม ได้เรียนรู้แนวคิดกระบวนการสื่อสร้างสรรค์กับการสร้างพลเมืองเด็ก กระบวนการเรียนรู้เท่าทันสื่อ กระบวนการ/การประยุกต์ใช้สื่อสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาพลเมืองเด็ก ซึ่งประกอบด้วย พื้นที่เล่นและเรียนรู้ การใช้สื่อหนังสือและกิจกรรมการอ่านเพื่อการพัฒนาพลเมืองเด็ก และการใช้สื่อศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาพลเมืองเด็ก เพื่อจะนำไปประยุกต์เข้ากับหลักสูตรการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยต่อไป