โคราช..ยิ้ม ชวนต้นกล้า ปลูกข้าว เล่าเรื่อง สร้างงานศิลป์

เครือข่ายพื้นที่นี้..ดีจัง โคราช..ยิ้มได้เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้กับเด็กเยาวชนและครอบครัวรวมทั้งกลุ่มเยาวชนอาสาสมัครได้เรียนรู้ถึงภูมิในท้องถิ่นและรากเหง้าวัฒนธรรมวิถีชุมชน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน 57 ที่บ้านสวน ลานเพลิน (บ้านสวนทอฝัน) หมู่บ้านสะพานหิน ต.สุรนารี อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมาภายใต้เครือข่ายพื้นที่นี้..ดีจัง โคราช..ยิ้มได้เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้กับเด็กเยาวชนและครอบครัวรวมทั้งกลุ่มเยาวชนอาสาสมัครได้เรียนรู้ถึงภูมิในท้องถิ่นและรากเหง้าวัฒนธรรมวิถีชุมชนสร้างประสบการณ์จริง โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ลงสำรวจสัมผัสวิถีธรรมชาติในผืนนา ของชุมชน พร้อมกับรับรู้ภูมิปัญญาผ่านงานด้านศิลปะที่หอศิลป์โคราชของอาจารย์ทวี รัชนีกร ศิลปินแห่งชาติและลงทุ่งดำนากับชาวนาในชุมชน จากนั้นก็มารวมกันสร้างสรรค์งานศิลปะโดยนำเรื่องราวที่ได้สัมผัสในวันนั้นมาเล่าลงบนผืนผ้าและวัสดุเหลือใช้จากธรรมชาติจากธรรมชาติ

จากการที่ได้จัดกิจกรรมครั้งนี้ทำให้ได้เห็นว่าเด็กๆอยากมีพื้นที่ที่สามารถมาเล่นมาทำกิจกรรมที่สนุกๆกับพี่ๆอาสาสมัคร สำหรับครอบครัวที่พาลูกๆมาเล่นและมาร่วมกิจกรรมสนใจอยากให้มีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องซึ่งกิจกรรมลักษณะแบบนี้ไม่ค่อยมีให้เด็กๆได้เรียนรู้และลงสัมผัสจากประสบการณ์จริง สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้มีเด็กๆและผู้ใหญ่เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 70 คน