9 ไป ด้วย กัน!

สถาบันสื่อเด็กและเยาวชนจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการภาคีเครือข่ายในวาระ10 ปีแผนงานสื่อสร้างสุขภาวะเยาวชน(สสย.) เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมยุทธศาสตร์และทิศทางของสสย. กับภาคีเครือข่าย ระหว่างวันที่1-3 ก.ค. 59 ณ สถาบันวิชาการ TOT

โดยเช้าวันแรกเริ่มด้วยการเปิดแกลอรี่3ดี ภาคีเครือข่ายสสย. ต่อด้วยการเปิดเวที ชี้แจงวัตถุประสงค์ของงานและการสานสัมพันธ์ภาคีเครือข่าย และช่วงบ่าย เปิดเวที “9 สู่ปีที่ 10: ผลการเปลี่ยนแปลง สร้างแรงบันดาลใจ” ด้วยการบอกเล่าเรื่องราวการขับเคลื่อนงานของ สสย. ตลอดระยะเวลา 9 ปีและการขับเคลื่อนงานสู่ปีที่ 10 โดยคุณเข็มพร วิรุณราพันธ์ ผู้จัดการ สสย. หลังจากนั้นให้ภาคีผลัดกันเล่าประสบการณ์ทำงานในแต่ละกลุ่มในการสร้างการ เปลี่ยน แปลงตั้งแต่ระดับเยาวชน สื่อ ชุมชน จนไปถึงระดับนโยบายภายในพื่นที่ของตน เพื่อให้เห็นภาพรวมผลของการเปลี่ยนแปลงของภาคี เครือข่าย สสย.ตลอดระยะเวลาที่ได้ร่วมงานกัน

วันที่สอง (2 ก.ค. 59) ช่วงเช้าเปิดเวทีวันนี้ด้วยประเด็น “ 9 ย่างสำคัญ: ความสำเร็จเชิงสร้างสรรค์” โดยให้ตัวแทนกลุ่ม บอกเล่าเรื่องราวถอดบทเรียน 9 ย่างสำคัญสู่การเปลี่ยนแปลงในพื้นที่ของภาคีเครือข่ายตัวอย่าง เช่น โรงเรียน 3 ดี กลุ่มอีสานตุ้มโฮม, พื้นที่แห่งความไว้ใจ 3 จังหวัดภาคใต้, ชุมชนสร้างสรรค์ รองเมืองเรืองยิ้ม ชุมชน 3 ดี บางกอกดีจัง,พิพิธภัณฑ์นิเวศชุมชน ปกาเกอะญอมีดี, ศูนย์เรียนรู้ชุมชน คลิตี้ล่างดีจัง,คาเฟชุมชน ลูกขุนน้ำ, เยาวชนดีจัง พัทลุงยิ้ม และเครือข่ายระดับจังหวัด อุตรดิตถ์ติดยิ้ม หลังจากนั้นผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนเติมเต็มความคิดเห็น เพื่อสร้างแรงบันดาลใจไปด้วยกัน

ช่วงบ่าย กลุ่มเยาวชนรุ่นใหม่ “ดีจัง young team” เป็นการรวมกลุ่มของเยาวชนในเครือข่ายพื้นที่นี้ดีจัง เพื่อสร้างพลังของการสื่อสารและเปิดพื้นที่ของเยาวชนร่วมกัน และต่อด้วยการสรุปภาพรวมของการขับเคลื่อนการทำงานของภาคีเครือข่ายตลอดระยะ เวลา 9 ปี มีก้าวย่างอย่างไรบ้างในการเปลี่ยนแปลงพื้นที่ของคนในชุมชน ซึ่งเติมเต็มโดย อ.สุคนธจิต วงษ์เผือก และปิดท้ายงานวันนี้ด้วยชวนภาคีเครือข่าย ร่วมกันคิดต่อยอดประสบการณ์ 9 (ก้าว) ในแต่ละกลุ่มจะขับเคลื่อนกันไปด้านไหน ไปทำอะไร และไปกันอย่างไร เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ไปพร้อมกัน

วันสุดท้าย (3 ก.ค. 59) เปิดเวทีด้วย “การสรุปภาพรวมยุทธศาสตร์และทิศทางการขับเคลื่อนงานของสสย.” โดยคุณเข็มพร วิรุฬราพันธ์ หลังจากนั้น มีข้อเสนอแนะจากทีมวิชาการ สสย.หนุนเสริมงานเนื้อหาทางด้านวิชาการเพื่อย่างก้าวไปอย่างมั่นคงเพิ่มขึ้น ในปีต่อๆไป ของสสย.และภาคีเครือข่าย